KỸ NĂNG TỔ CHỨC MỘT BUỔI TUYÊN TRUYỀN MIỆNG

KỸ NĂNG TỔ CHỨC MỘT BUỔI TUYÊN TRUYỀN MIỆNG

4.1. Trước khi tuyên truyền

- Chuẩn bị về nội dung: Cần hình dung lại toàn bộ, nắm chắc đề cương bổ sung, cập nhật những thông tin mới

- Chuẩn bị về thể chất và tinh thần, sức khoẻ và tâm lý: Tĩnh tâm, bỏ qua những suy nghĩ không liên quan đến nội dung tuyên truyền, giữ cho tư tưởng thoải mái, tinh thần thư thái.

- Chuẩn bị thời gian và địa điểm: Thời gian linh hoạt, phù hợp với đối tượng tuyện truyền, hội trường phù hợp với số lượng người nghe, nên bố trí những người đến trước ngồi vào phía bên trong cách xa cửa ra vào để những người đến muộn không gây phân tán sự chú ý

4.2. Bắt đầu tuyên truyền

Khi bắt đầu bài phát biểu cần làm nhiệm vụ “Tổ chức người nghe”, tập trung sự chú ý của họ. Thủ thuật là nên im lặng trong khoảng 5- 10 giây sau đó bắt đầu bài phát biểu.

- Trường hợp người nghe ồn ào, không tập trung: Nên nói to, rõ ràng, mạnh mẽ

- Trường hợp người nghe kích động, mất trật tự và tỏ thái độ phản đối thì trước hết nên nhân nhượng, đồng tình với đám đông sau khi xác lập được sự chú ý mới dẫn dắt vào chủ đề tuyên truyền

4.3. Trong khi tuyên truyền

- Kỹ năng phát biểu: Trong quá trình phát biểu thực hiện tác động đến người nghe thông qua hai kênh, đó là kênh ngôn ngữ và kênh phi ngôn ngữ

+ Kênh ngôn ngữ: Sử dụng các yếu tốt như ngữ điệu, cường độ, âm lượng, nhịp độ lời và sự ngừng giọng để tạo ra sự hấp dẫn cho bài nói. Ngữ điệu của lời nói phải phong phú, biến hoá, có sự vận động. Âm lượng, cường độ giọng nói phải phù hợp với không gian hội trường, số lượng và đặc điểm người nghe. Nhịp độ lời nói vừa phải. Sử dụng kỹ năng ngừng giọng ở những ý quan trọng.

+ Kênh phi ngôn ngữ: Bao gồm các yếu tổ như tư thế, cử chỉ, nét mặt, nụ cười… Tư thế nên tự nhiên, linh hoạt. Diện mạo lịch sự. Cử chỉ phù hợp với sự vận động của tư duy và tình cảm. Tận dụng tối đa nét mặt, nụ cười, ánh mắt để chuyển tải các cảm xúc vui, buồn, kiên quyết hay nhân nhượng, từ dó gieo được sự hào hứng cho người nghe.

+ Một số sai lầm về ngôn ngữ cơ thể cần tránh trong quá trình tuyên truyền miệng: Không nên giấu bàn tay sau lựng, đút tay vào túi quần hoặc bắt chéo cánh tay; không nên liên tục nhìn vào đồng hồ hoặc nhìn vào tài liệu; không nên di chuyển đi lại quá nhanh và liên tục.

- Một số kỹ năng khôi phục và tăng cường sự chú ý

+ Cử chỉ, vận động và kết hợp chúng với các thủ thuật khác: Tuyên truyền viên có thế sử dụng một động tác bất ngờ nào đó như chém tay hoặc thể hiện trạng thái tình cảm trên khuôn mặt, có thể rời bục giảng tiến gần đến người nghe, thay đổi âm lượng.

+ Sử dụng cac phương tiện trực quan: Bảng viết, bảng lật, máy chiếu, sơ đồ, hiện vật, mẫu vật…

+ Thay đổi trạng thái giao tiếp từ độc thoại sang đối thoại bằng cách đặt câu hỏi, phỏng vấn hoặc sử dụng phương pháp làm việc nhóm, thảo luận nhóm.

+ Sử dụng yếu tố hài hước: Chơi chữ, nói lái, nói hàm ngôn, kể chuyện cười, truyện dân gian…

- Kỹ năng trả lời câu hỏi khi thực hiện đối thoại

+ Phải có văn hoá lắng nghe

+ Trả lời rõ ràng, ngắn gọn, đúng yêu cầu của câu hỏi

+ Lập luận có cơ sở khoa học, có căn cứ xác đáng

+ Lời nói nhã nhặn, phù hợp với quan hệ giao tiếp

+ Có thể đặt tiếp những câu hỏi gợi ý để người nghe tự trả lời những câu hỏi của mình

+ Có thể trả lời ngay hoặc hẹn trả lời vào một thời điểm khác để có thời gian chuẩn bị câu trả lời, không nên trả lời những vấn đề mà mình không nắm chắc

+ Nếu người nghe đưa ra quá nhiều câu hỏi cần tìm cách hạn chế bớt phạm vi vấn đề của các câu hỏi

+ Đối với những câu hỏi không thuộc thẩm quyền trả lời thì có thể từ chối hoặc giới thiệu người hỏi tìm gặp những người có trách nhiệm để nhận được câu trả lời.

4.4. Kết thúc bài tuyên truyền

- Điều quan trọng nhất là cần kết thúc đúng giờ quy định

- Tuyên truyền viên có thể kết thúc bài nói bằng nhiều cách: Hệ thống toàn bộ bài nói một cách ngắn gọn, khái quát hoặc chốt lại những vấn đề cơ bản nhất của nôi dung đã truyền đạt. Trên cơ sở đó, tuyên truyền viên rút ra kết luận, định hướng tư tưởng, kêu gọi, cổ vũ người nghe hành động

- Thời điểm này có thể người nghe đặt thêm câu hỏi, tuyên truyền viên căn cứ nội dung câu hỏi và quỹ thời gian để trả lời hoặc xin phép trả lời riêng.

- Kết thúc buổi tuyên truyền, tuyên truyền viên nên cảm ơn mọi người đã lắng nghe và cổ vũ, xin lỗi những sơ suất, chúc sức khoẻ và hẹn gặp lại trong các nội dung mới.

Nguồn: Sổ tay Báo cáo viên năm 2020 - Ban Tuyên giáo TW

Chuyên mục tin: